Tuesday, August 12, 2014

Tina

Biente uno anyos lang ako ng mangyari ang kwentong ito (30’s na ako ngayon). Nasa probinsiya ako noon namamalagi at nagtatrabaho sa isang TV station bilang isang local newscaster at reporter, dalawang bagay ang nag udyok sa aking kunin ang trabahong ito. Una, dahil sa experience ko sa pagiging radio jock, at pangalawa, dahil na rin sa okey naman ang hitsura ko sa TV. Honestly, hindi ako leading man material, pero telegenic ako at authoritative kapag nag babalita sa telebisyon.


Nagbago ang buhay ko nang tanggapin ko ang trabaho bilang isang newscaster, para bagang naging isang public property ang buhay ko ang pwedeng basahin ng kung sino-sino. In fact, naging matindi ang mga tsimis naka-akibat ng pangalan ko (kesyo meron daw isang tape na kumakalat kung saan nakikipag phone sex daw ako, at kesyo isa raw akong silahis, etc etc etc). Hindi ko pinansin ang mga iyon dahil binigyan ng ako ni boss ng advance warning – “magiging popular ka, at magiging laman ka ng mga usap-usapan”. Itinatak ko ito sa aking isipan, kaya’t ingat na ingat ako. Hindi ako basta-basta maka-kain kung saan saan (turo turo halimbawa) dahil pag uusapan ka ng mga tao kinabukasan. Hindi rin ako nakikipag-date openly dahil nagiging bloated na tsimis. Sari-saring kwento ang maririnig mo, at tuloy tuloy din ang death threat na natattanggap ko kaya’t nag sukbit na ako ng Glock 18 na siya namang ikinatuwa ng mga tao sa opisina dahil meron na silang/kaming gagamitin pang target practice (hindi ko nagamit ang baril na ito sa pakikipag away).


Biernes. Katatapos pa lang ng newscast kaya’t nagtatanggal ako ng make-up sa washroom ng lapitang ako ng manager ng sister-station naming FM. Nakikiusap kung pwede raw muna ako mag pinch-hit sa pang alas nuwebeng programa sa FM. Naisip ko na since Biernes naman, walang masama, besides, miss ko na ang mag host ng programa sa radyo, lalo na’t adult contemporary ang music (dahil gabi na). Pumayag ako.

Nasa kalagitnaan na ako ng 2 oras ng program ng may mga dumating na mga bisita. Tatlong babae. Si Lorna, 19 years old at di masyado kagandahan pero napakabait, Si Tina, 14 anyos, matangkad, cute, seksi, at halatang friendly, at isa pang pinsan nito (Aida ata ang pangalan pero hindi ko na maalala). In between songs at adlibs, nagku-kwentuhan kami, tawanan, hanggang sa hiningi ko ang number nila, tinandaan kong mabuti itong si Tina dahil sa kanya napako ang interes ko.
Sa kwentuhan, nabanggit nila na madalas nila ako mapanood sa TV at okey nga raw ako mag newscast, authoritative nga raw, ayon sa karamihan obserbasyon ng mga nanood tuwing alas seis hanggang alas siyeteng pagbabalita. Natuwa ako sa sinabi ni Lornang ito. Inentertain kong mabuti si Lorna – siya ang magiging tulay ko papunta sa puso ni Tina. Kinakausap din ako nila Tina at nung pinsan nito, pero kadalasan, about music ang tinatanong nila sa kin (Sino nga ang kumanta nito....?). Si Lorna, medyo iba na ang thinking dahil concerned ito sa news at current events kahit papano, siguro dahil na rin sa edad niya at sa oryentasyon ng kanilang paaralan na parang maka-kaliwa.

Continue reading.....

No comments:

Post a Comment